Hội viên chính thức

English

Tính an toàn của phẫu thuật hút mỡ


Những vấn đề mà người muốn HM quan tâm nhất là sợ tái phát mỡ và da bị nhăn nheo, cũng như các tai biến, biến chứng xảy ra trong và sau khi HM

Hiện nay ở nước ta, kỹ thuật hút mỡ cũng đã được áp dụng ở nhiều trung tâm. Một số BS Việt Nam đã trình bày kinh nghiệm của mình trong lãnh vực này ở các hội nghị về Phẫu thuật Thẩm mỹ quốc tế.

HM là một phẫu thuật rất an toàn, trong điều kiện bệnh nhân được chọn lựa, chuẩn bi kỹ, phẫu thuật viên được huấn luyện đúng đắn, có kinh nghiệm và phẫu thuật được tiến hành trong một phòng mổ trang bị đầy đủ, không những chỉ là những dụng cụ để HM mà cả những trang thiết bị cần thiết của ngoại khoa chung và gây mê hồi sức cũng như đảm bảo yếu tố vô trùng.

Cũng cần phải ghi nhớ rằng HM là một phẫu thuật , vì vậy dù thực hiện dưới những điều kiện tối ưu thì những tai biến- dù rất hiếm hoi - vẫn có thể xảy ra. Nguy cơ có tai biến càng cao khi số vùng được hút càng cao, vùng được hút càng rộng lớn, lượng mỡ hút ra được càng nhiều và thời gian phẫu thuật càng dài.

Những tai biến nghiêm trọng dẫn đến tử vong như thuyên tắc mỡ rất hiếm gặp. Chỉ xẩy ra trong những trường hợp hút mỡ “lớn", trên 4-5 lít với tỉ lệ khoảng 1/20.000 trường hợp (Caruther, Canada)

Người được hút mỡ thường bị hơn những tai biến do đã có sẵn những bệnh khác tiềm ẩn trong cơ thể như bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường…Vì vậy, điều bắt buộc khi thực hiện HM là bệnh nhân phải được khám và xét nghiệm thật kỹ để kiểm tra sức khỏe và để có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị thích hợp. Những bệnh có sẵn, tiềm ẩn phải được chữa trị cho ổn định trước khi tiến hành HM.

Bệnh nhân có thể bị tai biến do thiếu hay thừa dịch thể, rối loạn điện giải; những phản ứng phụ với thuốc tê nếu chích quá liều

Việc HM đúng kỹ thuật, trên người khỏe mạnh bình thường, da chưa bị lão hóa và có độ đàn hồi tốt thì sau khi HM da sẽ tự động co lại, ít để lại vết nhăn. Còn nếu người HM chưa có kinh nghiệm, thực hiện không đúng kỹ thuật, HM sát da quá, hút không đều thì sau khi HM da sẽ bị nhăn nheo, lồi lõm hoặc đổi màu.

Ngoài ra, cũng có thể gặp một số biến chứng nhẹ như chảy máu, nhiễm trùng, tụ dịch, tổn thương thần kinh. Và để ngăn ngừa những biến chứng này, bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau. Cần mặc áo quần bó chặt trên vùng HM trong nhiều tuần.

Không nên làm việc nặng nhưng nên vận động, đi lại càng sớm càng tốt đề chống sưng phù, chống sự hình thành các huyết khối, thuyên tắc mỡ.

Trong tay những phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm và bệnh nhân được chuẩn bị tốt thì các tỉ lệ các biến chứng gần như không đáng kể.
NXCUONGBS LE VAN SE

© 2011 Bản quyền thuộc HỘI PHẪU THUẬT THẨM MỸ TP.HỒ CHÍ MINH (HSPAS)

Văn phòng thường trực: 83 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

Tel: (028) 3863 3683 - (028) 3862 7474

Email: hoithammy@gmail.com

Thiết kế web bởi Vipcom & HSPAS

Danh mục chính

Lượt truy cập : 0009392

Lượt truy cập: 12722301